VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC NHÀ THƠ, SOẠN GIẢ GIA DŨNG
Thứ 2, ngày 6 tháng 5 năm 2019 - 8:8

CUỐI TRỜI MÂY TRẮNG BAY

1.

Tôi từ Hà Nội lên Tuyên theo chuyến xe chiều. Vừa cởi bỏ ba lô thì có điện thoại của Nguyễn Hữu Dực. Dực báo: “Nhà thơ Gia Dũng đã bay về Trời hồi 12h37’ trưa nay -ngày 12/4/2019 tức 08/3 Kỷ Hợi”. Tôi bàng hoàng buông máy...

Trời ơi, chỉ cách đây 5 ngày tôi đạp xe vào Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang thăm ông. Nửa phần trên to béo, đầu húi cua, chằng chịt dây dợ y tế. Nửa phần dưới phủ một tấm khăn nhẹ. Ông nằm bất động. Tôi khẽ nắm bàn tay hỏi to: Anh Dũng ơi, có nhận ra em không? Hỏi 2 lần đều không có phản ứng gì…

Rồi bà Bình vợ ông đến. Bà mang theo cháo, sữa và đồ thay ca trực đêm cho cháu Tuấn. Bà cho hay ông Dũng vào cấp cứu từ trước Tết Dương lịch 2019, đến nay vừa tròn 4 tháng.

Nhớ lại giữa tháng 10/2017, khi được tin ông có lương hưu trí với chức danh Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ Hà Tuyên, cộng tiêu chuẩn lương thương binh được hưởng 7,5 triệu đồng một tháng. Tôi và nhà văn Vũ Xuân Tửu phóng xe ra ngõ chợ Tam Cờ mừng cho ông. Lúc đó ông mới bị tai biến nhẹ. Da bủng, mặt xệ, cử chỉ vụng về hơn. Hai chúng tôi nháy nhau không nói chuyện bệnh tật, chuyển nói chuyện THƠ. Nhắc đến thơ mắt ông sáng lên, mái tóc bồng bềnh. Ông khoe dự kiến sẽ ra tập này, tập nọ…

Rồi không hiểu sao chuyện lại chuyển sang lương bổng, chức tước. Bà Bình có ý phàn nàn. Bỗng ông đứng lên với tay nóc tủ đưa cho tôi một tập dày công văn, giấy tờ. Tôi lật giở từng trang cũ, mới; có chữ đánh máy, chữ viết tay. Rồi chức danh, chữ ký và dấu mực đỏ. Đó là những nhận xét, xác nhận của các đơn vị quân đội, các cơ quan văn hóa từ Trung ương tới địa phương đánh giá về nhà thơ Gia Dũng - tác giả phần lời của ca khúc “Bài ca Trường Sơn” nổi tiếng. Đánh giá sự đóng góp của ông với những tuyển tập, bộ sách khủng mà ông tâm huyết sưu tầm, biên tập, hiệu đính, chọn tên sách, màu bìa, tìm nguồn kinh phí, tìm nhà xuất bản, tổ chức in ấn, phát hành…

Trong số bút tích có chữ ký của các ông Xuân Thiêm, Đặng Quang Tiết, Nguyễn Trí Huân, Hữu Thỉnh… Họ là những cán bộ lãnh đạo nơi ông Gia Dũng đã từng công tác như Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Hội Văn nghệ Hà Tuyên; Ty Thông tin văn hóa Hà Tuyên; Tạp chí văn nghệ Quân đội, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn nghệ Tuyên Quang… Lại có cả nhận xét thống nhất của các cơ quan Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh… Và cuối cùng là Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh có lý, có tình, đầy tính nhân văn.

2.

Nhà thơ Gia Dũng sinh năm 1940 ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Sau khi học hết cấp 2, mười tám tuổi - ông lang bạt lên Hà Nội rồi kịp học một lớp sơ cấp kế toán. Sau đó ông ngược núi tìm lên thị xã nhỏ bé bên bờ sông Lô lập nghiệp. Thoạt đầu, ông làm việc ở ngành Thương nghiệp nhưng nỗi ham mê thơ phú, viết lách đã đưa ông đến với phòng văn nghệ Ty Văn hóa - Thông tin ở đây ông làm thơ, biểu diễn văn nghệ, kẻ vẽ áp phích, khẩu hiệu cùng lứa với các ông Bùi Huy Tuyên, Lê Cảnh Đức, Khuất Quang Lân, Tất Ứng, Phạm Đức Hùng…

Nhưng cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ xâm lược đã xẩy ra. Tháng 4/1965 ông gia nhập quân đội ở một Trung đoàn bộ binh cơ động do Trung tá Nguyễn Chuông chỉ huy. Mùa đông 1967 đơn vị hành quân vào chiến trường. Biết bao gian khổ, mất mát đã xẩy ra. Để giữ vững tinh thần cho chiến sỹ, trung đoàn trưởng… cho gọi các hạt nhân văn nghệ như Nguyễn Đức Mậu, Nguyễn Phúc Ấm, Gia Dũng, Tiêu Sơn… làm “Tờ tin trung đoàn”, tập trung sáng tác thơ ca, chép các bài hát hay, in ti pô xung kích chuyển tới các trung đội, tiểu đội.

Nhờ đó mà Gia Dũng viết được bài thơ “Trường Sơn” chính trên con đường mà anh cùng đồng đội đang dẫn bước. Bài thơ 28 câu, thể tự do, đầy không khí lạc quan, tin tưởng:

Trường Sơn ơi, trên đường ta đi qua không dấu chân người

Có chú nai vàng nghiêng đôi tai ngơ ngác

Dừng ở lưng đèo mà nghe suối hát

Ngắt một đóa hoa rừng gài lên mũ ta đi.

Hoặc

Miền Nam, miền Nam lửa đốt lòng ta

Hỡi Trường Sơn hãy thành con ngựa sắt

Và rừng xanh thành vạn khóm tre ngà

Cho con cháu Bác Hồ làm Thiên Vương đuổi giặc.

Bài thơ ấy chuyển ra miền Bắc, được in trang trọng trên Báo Nhân Dân. Rồi được nhạc sĩ Trần Chung phổ nhạc. “Bài ca Trường Sơn” như được thăng hoa, bốc lửa, vang xa tới mọi miền đất nước qua giọng ca hào sảng của nghệ sĩ Quốc Hương trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Ca khúc đó đã góp phần thúc giục bao thế hệ thanh niên ra trận góp sức cho giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Nhà báo Phí Văn Chiến cho biết: Những tháng năm ác liệt đó, ở mặt trận Quảng - Đà, “Bài ca Trường Sơn” là một trong 10 bài hát bắt buộc của các lực lượng vũ trang. Những người lính là học sinh trường Tân Trào, là con em Tuyên Quang khi gặp nhau tự hào cất cao tiếng hát, vì biết tác giả lời ca là một người đồng hương sông Lô.

Ông Gia Dũng kể lại: Mùa hè 1972 do bị thương ông được chuyển ra Bắc điều dưỡng. Một lần được về thăm mẹ, thăm quê lúa Thái Bình. Đến thị xã khi xuống xe, ông sững sờ bắt gặp bức tranh cổ động khổ lớn vẽ đoàn quân hành quân ra trận. Chạy dài theo bước chân người lính là câu hát “Còn gì vui hơn đường ra trận mùa xuân” và những giọt nước mắt cảm động của nhà thơ đã chảy ra. Rồi Gia Dũng lại tay bút, tay súng ra chiến trường. Ông có mặt ở Sài Gòn ngày 03/5/1975 cuối năm 1978 ông rời Tạp chí Văn nghệ Quân đội sau nhiều năm làm phóng viên và biên tập viên cho tờ báo Văn hàng đầu các lực lượng vũ trang. Ông trở về phòng Văn nghệ Ty Thông tin - Văn hóa Hà Tuyên lúc này đã chuyển lên thị xã Hà Giang.

Rồi sự kiện chiến tranh biên giới tháng 2/1979 xảy ra. Gia Dũng - người lính của bài ca Trường Sơn có mặt ở Hà Tuyên thời điểm đó. Với sự năng nổ, nhạy bén, được sự hỗ trợ của đồng nghiệp trong tháng 2, tháng 3/1979 hai số báo “Văn nghệ Hà Tuyên”: Chống bành trướng được in số lượng lớn phát hành tận bản làng biên giới, các đơn vị nông lâm trường, trường học, tố cáo dã tâm của bọn xâm lược, nêu những gương chiến đấu dũng cảm của quân và dân toàn tuyến biên giới.

Tiếp theo 2 số báo xung kích, với kinh nghiệm làm báo ở chiến trường, khả năng tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ, Gia Dũng đề xuất chuyển tờ báo sang dạng tạp chí, kiểu khổ đứng như “Văn nghệ Quân đội”. Từ 1980 đến giữa 1982, 8 số tạp chí VĂN NGHỆ HÀ TUYÊN dày 80 đến 130 trang in với rất nhiều chuyên mục, thiết thực, hấp dẫn đã ra đời.

Tháng 8/1982, Thường vụ Tỉnh ủy có Quyết nghị thành lập Hội Văn nghệ Hà Tuyên do ông Đặng Quang Tiết - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo làm Chủ tịch. Nhà thơ Gia Dũng được chỉ định làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký.

Để phục vụ kịp thời sản xuất, chiến đấu bảo vệ biên giới, tạp chí văn nghệ lại chuyển thành báo VĂN NGHỆ HÀ TUYÊN do Gia Dũng giữ chân Tổng Biên tập và tờ báo này ra trọn 30 số từ 12 đến 16 trang cho đến Đại hội Văn nghệ lần thứ nhất. Tháng 1/1988. Đó là giai đoạn tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ hùng hậu, cộng tác viên tích cực các chuyên ngành Văn - Thơ -Nhạc - Họa - Nhiếp ảnh nở rộ.

Đây cũng là thời kỳ Văn nghệ Hà Tuyên mở nhiều triển lãm, nhiều trại sáng tác quy củ, quy mô. Các tập “Điểm tựa”, “Cực Bắc chiến hào”,  “Hà Tuyên - mặt trận”. “Tân Trào 1945 - 1985”, “Măng non Tân Trào”, “Thơ và văn Hà Tuyên”… được liên kết xuất bản, có thể nói đó là thời kỳ sung mãn, trong đó phải kể đến sự năng nổ, đóng góp tích cực của nhà thơ Gia Dũng

3. 

Đại hội Văn nghệ Hà Tuyên lần thứ nhất tổ chức ở nhà nghỉ Nông Tiến trong 2 ngày 19, 20/01/1988. Trong danh sách trúng cử Ban Chấp hành không có tên ông. Sau vài năm, Gia Dũng lặng lẽ rời Tuyên Quang lao vào sáng tác tự do, tình nguyện làm một lão “ăn mày thơ”, người “đãi cát xây đền thơ” người “quyết tôn vinh thơ Việt” khi tuổi đời xấp xỉ 50.

 Trong vòng 25 năm, từ 1991 đến 2016, không một đồng lương hưu, không nhà ở cố định, không xe máy, nhà thơ Gia Dũng lặng lẽ đi “tầm thi thiên hạ”, miệt mài chung thủy yêu thơ. Trong cơ chế thị trường những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 có bao nhiêu người tranh giành dự án, bất động sản, chức tước… để nhanh chóng làm giàu, tô vẽ tên tuổi, thì Gia Dũng lao vào tầm thơ, in thơ, 25 năm lưu lạc ấy ông đã làm được một việc phi thường, nể phục - đi tìm và tập hợp cái HAY và ĐẸP của thơ ca Việt Nam với sự ham mê cuồng nhiệt, không chút vụ lợi, không chút né tránh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay Gia Dũng đã xuất bản 14 tập thơ riêng; đã sưu tầm biên soạn, tìm kinh phí xuất bản 30 tuyển tập, hợp tuyển thơ và đã biên soạn khoảng 20 đầu sách thơ khác. Tất cả chỉ một mình ông kiên trì, lầm lũi làm việc.

Đọc mấy con số trên ta phải nghiêng mình kính phục, rõ ràng nếu không có sự đam mê, sự dấn thân đến thua thiệt thì đã không có 44 đầu sách thơ xuất bản và 20 đầu sách thơ khác đang biên khảo chờ in.

Sách của ông chỉ mấy cuốn thơ mỏng từ 60 đến 100 trang in, nặng chỉ 0.2 kg. Nhưng có rất nhiều cuốn khủng, dày từ 500, 700, đến hơn 2.000 trang in - có những bộ sách nặng đến 7 kg, in trên giấy tốt, bìa giả da, có hộp đựng quai xách sang trọng.

Đến nay với sự làm việc khủng khiếp, Gia Dũng đã có khoảng 13.000 trang in với những tuyển tập, giá trị tầm cỡ quốc gia, quy mô hoành tráng đẳng cấp quốc tế. Có bộ đã đạt giải Bạc Hội xuất bản Việt Nam, có cuốn được đưa vào kỷ lục Ghi net sách Việt - Nhiều cuốn được phát hành sang các nước như Hoa Kỳ, Canada, Ban Lan, Hung ga ri…

Ta thử điểm qua một số đầu sách để thấy sự đa dạng các chủ đề, sự kiện, địa danh mà ông lựa chọn thơ để cung cấp cho bạn đọc và nhằm lưu cho hậu thế lâu dài.

Đó là tuyển thơ, tuyển tập, hợp tuyển được các nhà xuất bản lớn, như Văn học, Văn hóa, Hội Nhà văn, Thông tin, Văn hóa dân tộc, Thanh niên, Phụ nữ, Hà Nội… ấn hành. Đó là các cuốn Thơ tình Đà Lạt, Duyên thơ, Vườn thanh, Tràng An một thuở, Ngàn năm thơ Việt (1010 - 2010), Một thế kỷ thơ văn Lào Cai (1097 - 2007), Đường về xứ Nghệ, Trời Nam thương nhớ (Tuyển thơ Nam Bộ), Ngàn năm thương nhớ (Tuyển thơ Thăng Long - Hà Nội), Hồ Chí Minh (hợp tuyển thơ), Nước non một dải, Một trăm bài thơ chọn lọc thế kỷ 20, Văn chương Thái Bình mười thế kỷ, Nguyễn Trãi (Hợp tuyển thơ), Thơ Việt Nam 1945 -2000, Trông về Việt Bắc, Thơ các dân tộc thiểu số Việt Nam, Chúng tôi đánh giặc và làm thơ, Lạy mẹ…

Trong số các tập đang biên soạn có các tuyển thơ xưa, nay về Kinh Bắc, Xứ Đông, Xứ Đoài, đường lên Yên Tử, Tuyển thơ Nguyễn Bính, Mây trắng sông Hàn (thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm), 300 năm ấy (Tuyển thơ về Nguyễn Du)…

Những người thơ, địa danh thơ sẽ còn nối dài người biên soạn, tinh tuyển lại, nhưng người tiên phong đi đầu là nhà thơ Gia Dũng. Nhất định lịch sử sẽ ngưỡng mộ và tôn vinh, ghi nhớ ông.

4. 

Chiều 14/4/2019 tại phố chợ Tam Cờ, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang, các cơ quan đoàn thể, gia đình nội ngoại, bà con khối phố, đông đảo bạn bè, đồng nghiệp đã long trọng làm lễ tiễn đưa Gia Dũng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đã khép lại một người thơ có tuổi đời 80 và tuổi làm thơ, yêu thơ, say thơ 60 là Gia Dũng - một người bình thường đã vượt lên sự bình thường để làm được câu chuyện phi thường - một mình rong ruổi khắp đất nước từ Bắc xuống Nam, từ biển lên rừng để đãi cát xây ngôi đền thi ca Việt Nam.

Bất giác trong mùi khói hương, trong tiếng sụt sùi của vợ con ông, cùng những giọt nước mắt lặng lẽ chảy của những người đến tiễn đưa, tôi nhìn lên bầu trời đầu hạ của thành phố Tuyên Quang mà tưởng như đọc được câu thơ tự bạch in trong trang đầu tập thơ cuối cùng của ông ấy một câu thơ hay của nữ sĩ Xuân Quỳnh làm tên sách “Cuối trời mây trắng bay”:

Chao ôi thế thái nhân tình

Thân mình mình chịu...

Phận mình mình cam.

Xin cúi đầu vĩnh biệt ông.

Tuyên Quang đêm 14/4/2019

THÁI THÀNH VÂN

 

 

 

Nhà thơ Gia Dũng gặp mặt các nữ nhà thơ Hà Nội tại Văn phòng Hội VHNT Tuyên Quang, ngày 24/11/2018. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

 

NHÀ THƠ GIA DŨNG VỀ TRỜI

Lần đầu tiên tôi gặp nhà thơ Gia Dũng khoảng 1996. Hồi ấy tôi đang ở mỏ Thiếc Bắc Lũng, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang. Sáng chủ nhật, tôi đang ngồi làm việc ở bàn thì có một người tìm đến nhà tôi và hỏi thăm tên tôi. Người ấy khuôn mặt vuông chữ điền, thấp và đeo túi vải bạt như một thầy tu từ trên núi xuống. Ông tự giới thiệu là nhà thơ Gia Dũng. Tôi hơi bất ngờ đôi chút rồi reo: A! nhà thơ Gia Dũng. Em đã đọc thơ anh. Tôi kể anh nghe, lần đầu tiên tôi lên Tuyên Quang. Một ngày nghỉ chủ nhật, mấy anh em đi thị xã chơi. Tôi vào thăm hiệu sách và tìm được cuốn: Thơ văn Tuyên Quang xuất bản năm 1991. Ngẫu hứng, tôi mở sác xuất trang đầu tiên, đọc được tên Gia Dũng và  câu thơ tạo ấn tượng cho tôi ngay: Trăng ở Đồng Non trăng rất non/Mơ mơ như mất lại như còn/Nét mờ như thể không là thực/Nét tỏ ngời lên một dấu son... Câu thơ như hư như thực nhưng đầy chất thi sĩ. Tôi thoáng nghĩ: Tuyên có Người Thơ hay đấy nhỉ. Bây giờ tôi gặp con người thực Gia Dũng. Anh em thơ với nhau nên làm quen nhanh và rất vui. Anh nói anh đã là Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ Hà Tuyên và đang sống ở Hà Nội. Anh nói ý định biên soạn tập Duyên thơ của các nhà quản lý và đã tập hợp được một số tác giả. Được Hội Văn nghệ Tuyên Quang giới thiệu, anh muốn mời tôi gửi bài. Tôi nhiệt tình gửi 5 bài thơ để anh chọn.    

Trưa hôm ấy mỏ tôi có hội nghị tổng kết và liên hoan. Tôi mời anh đến dự và đọc thơ. Gia Dũng đọc bài thơ Bài ca Trường Sơn và ông nói bài này đã được nhạc sĩ Trần Chung phổ nhạc. Lập tức, trong hơi men liên hoan, tôi bắt nhịp cho cả hội nghị hát: Trường Sơn ơi, trên đường ta qua không một dấu chân người, có chú nai vàng nghiêng đôi tai ngơ ngác. Tất cả mọi người trong hội trường đứng dậy hát vang. Những người lính năm xưa bây giờ là thợ mỏ... nghe tiếng hát rạo rực và thiêng liêng... Chính tôi cũng thấy lòng mình sôi lên với những năm tháng đánh Mỹ anh hùng đã qua.

Và thế là chúng tôi quen nhau. Ông có khả năng biên tập sách rất giỏi. Nhưng do không khéo vận động và không báo trước cho họ, một số người yêu cầu trả nhuận bút nhưng ông làm gì có tiền trả. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, không được biết trước là có thơ in trong tập, ông khăng khăng đòi xé thơ của ông ra. Dân văn chương nhiều chuyện quá. Nguyễn Trọng Tạo không hiểu Gia Dũng mà làm thế thôi cho đỡ tức, nhưng rồi Nguyễn Trọng Tạo không xé bài nào cả.

Khi viết bài này, tôi giở tìm trong thư viện sách của tôi bất ngờ tôi nhận ra: Sách của Gia Dũng xếp một dẫy dài trên ngăn thứ sáu của tôi. Đủ biết sách ông đã biên soạn nhiều thế nào, cho dù mươi năm trở lại đây ông ít tặng sách cho tôi vì không liên lạc với nhau được. Tôi ngẫm lại, biên soạn sách thì Gia Dũng có thể chiếm Ghinet Việt Nam. Tôi đo một cuốn sách Nghìn năm thương nhớ của ông dày đến 150 mm, trông như một hộp kỷ vật nặng đến gần 2 kg, bằng hai cục gạch to. Sách ấy tôi chắc người ta không đọc hết được. Để trang trí cho sang thì đúng hơn. Nhưng phải là người rất cẩn trọng mới biên tập được những bộ tuyển tập thơ khổng lồ ấy. Mà ông tìm đến từng người để chọn. Thế mới phục kiên nhẫn và chọn rất công phu vì thơ mỗi người chỉ có một bài. Nhưng chính vì thế, ông phát hiện người có khả năng thơ rất nhanh mà người khác không làm được, chỉ cần một bài hay một lần mới tiếp cận.

Có người nói, thơ Gia Dũng chưa hay nhưng thẩm thơ và biên soạn thơ thì giỏi. Nhầm! Tôi bị ám ảnh về Lan Khai khi trong bài thơ Trước gốc bồ hòn ngõ cũ nhà Lan Khai, ông viết:  Núi càng cao, lưng thợ càng gập xuống/Trang mở đầu, Lan Khai viết Lầm Than. Cũng bài thơ trên, ông viết: Lan khai có thể bị lãng quên, nhưng Lầm than không mất. Hay quá! không chỉ ông tiên đoán mà ông còn khẳng định dưới con mắt thi sĩ. Tuyên Quang tự hào vì có Lan Khai.

Gia Dũng, khi ra đi khỏi Tuyên, trong tay không có một đồng, thế mà ông đã làm nên một khối lượng biên soạn thơ đồ sộ. Cảm hứng giữ được liên tục cả đời cho một sự nghiệp thơ. Thế là giỏi chứ. Thơ tình của ông đã làm ông sang trọng hơn.

Gia Dũng có một khả năng đặc biệt trong thơ tình. Chắc ông không muốn thế nhưng cái phận của thi sĩ đa đoan mà. Người ta đồn rằng Nguyễn Trọng Tạo có đến 500 mối tình. Nói thế hơi ngoa nhưng mà Gia Dũng thì... có đấy chứ Mà trong tay ông không có tiền, Thế thì thuyết phục con gái đẹp bằng gì nếu không có thơ. Nhiều người đẹp, giàu có và đa tình rất yêu thi sĩ, nhất là người có tài thơ như Gia Dũng. Ông đã làm bao cô gái phải mất ăn mất ngủ vì những câu thơ cháy lòng, như bài Phan Thiết, Viết từ Mũi Né, Chỉ một người vv... nhưng nhiều người: “Chỉ một người, chỉ một người, chỉ một/Mà em thì bao kẻ đón đưa/Người ấy ra về, người ấy dặn/Đấy kết đâu hơn, bằng thì đợi... đây... chờ". Hay quá. Cô gái sẵn sàng chết vì thơ! Tài hoa và đa tình. Thi nhân, bao giờ chả thế. Bài thơ Đà Lạt, anh viết: Đừng đốt lòng nhau bằng ánh mắt nhìn. Hay thế, ai mà bỏ thi nhân cho được, mà anh có gì đâu... hai bàn tay trắng. Các cô gái yêu thơ tình không biết cho rằng, ngay đến các ca sĩ nổi tiếng, xinh gái, đa tình lãng mạn thế cuối cùng cũng mơ lấy đại gia, không ai mơ lấy thi nhân cả. Vì thế, thi nhân lại đa tình, lại thất tình và thơ thất tình lại hay nhất như là thơ chỉ viết cho một người tình và tặng thơ xong thì chết vì đã rút ruột ra mà viết, như con ong đã kiệt vì mất nọc.

Thôi thi sĩ Gia Dũng ơi! Thế là đủ, ông đã làm những việc mà lúc đầu ông không nghĩ là ông làm được, huống hồ người thường, ai hiểu nổi lòng ông. Ông chắc còn nhớ câu thơ của Béc Tôn Brech, nhà thơ Đức: Quãng đời ta đã sống qua Giống như trái núi/ Khi nhìn lại tưởng không thể nào qua nổi.

Nhưng "Viện trưởng" Gia Dũng ạ, ông đã vượt qua trái núi ấy và sẽ không ai làm được như ông nữa vì cái thế kỷ 21 này, đến Tổng thống Mỹ, chính trị gia, đứng đầu nước Mỹ, tầm ảnh hưởng toàn thế giới, người ta còn bầu chọn tỷ phú Donald Trump, nhà kinh doanh, thì các nhà thơ trẻ không ai đi làm tuyển thơ dày đến 150 mm cả vì nó dày quá, làm sao mà đọc hết được. Người ta chỉ đọc 1 trang có thơ mình thôi. Mà ông mơ viện trưởng Gia Dũng làm gì. Nhà thơ Gia Dũng! Danh hiệu ấy quá đủ và chỉ cần thế mà bao người mơ một đời không được. Tôi nhớ, có lần, ngồi ở Linh Đàm, ông nói với tôi, khi ông tròn 70 tuổi: Coi như mình đã hoàn thành sứ mệnh với đời. Mình đã có thể ra đi. Ông nói thế nhưng rồi ông còn trên dương gian 10 năm nữa mới lên trời cơ mà, hay ông còn đợi ai?

Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tuyên Quang, Hội Văn nghệ Tuyên Quang đã quan tâm đến ông và ưu ái ông đấy. Tôi nghĩ thế là ông thanh thản. Đời người, lúc thăng lúc trầm, Nhân vô thập toàn, ai mà mười phân vẹn mười được. Chúc người về chín suối an lạc và siêu thoát. Thi nhân đã về trời.

Hồ Linh Đàm Hà Nội, ngày tiễn ông đi, 14/4/2019.

LÊ TUẤN LỘC

 

 

 

KỶ NIỆM VỚI NHÀ THƠ GIA DŨNG

Ông Gia Dũng - Tác giả hàng chục Tuyển tập Thơ với hàng trăm ngàn trang in...

“... TRƯỜNG SƠN ơi... Trên đường ta đi không một dấu chân người... Có chú Nai vàng vươn đôi tai ngơ ngác...

... Đi ta đi trong đêm lộng gió.

... Trời vắng trăng sao nhưng tim ta rực lửa?”.

(Bài ca Trường Sơn... nhạc Trần Chung... Thơ Gia Dũng)

... Bài ca truyền bao Thế hệ hành quân cứu nước từ những năm Kháng Mỹ... Đem lại tên tuổi cho Nhà thơ Gia Dũng...

... Từ Lạng Sơn đang cùng dòng họ Vi cúng Giỗ Tổ chi Họ Vi, tôi không sang được chịu tang Ông được vì trùng ngày cúng Tổ tiên (10/3 ta...)...

Hôm nay, từ Yên Bái - Về thắp dâng ông nén nhang viếng ông - Người anh - Người bạn lớn của nhiều văn nghệ sỹ Đà Lạt chúng tôi...

Ông vào Đà Lạt những năm 90... Yêu Đà Lạt, “một Đôi Mắt Đà Lạt nào đó”?... Ông ở lại Đà Lạt 6 tháng... năm 1993 - 94... Vui - Cùng viết - Cùng sống với anh em làm thơ - Văn nghệ sỹ Đà Lạt...

Chính ông đã giúp người làm thơ Đà Lạt chúng tôi biết cách tự in tác phẩm thơ của mình (sau khi có GP-XB).

“Biết vậy thôi mình chẳng lên Đà Lạt/Để mắt ai đăm đắm chiều xa/Sương giăng trắng mây trời viễn xứ/trăng ngẩn ngơ lên, trăng ngẩn ngơ tà...

... Biết thế thôi mình chẳng lên Cao nguyên/Cho tim ai giăng mắc u sầu/Đêm thăm thẳm Đồi Cù lộng gió.../Mai cách biệt rồi, lòng ai có tơ vương?”

(Trích trong ca khúc: “MẮT EM Đà Lạt” thơ Gia Dũng, Nhạc: Vi Quốc Hiệp - Giải A... Thi hát SV Đà Lạt 2003...?)

Vĩnh biệt ông với niềm tiếc thương vô hạn.

VI QUỐC HIỆP

 









Lượt xem: 56 views    Bản in

Các tin đã đăng:
   NHẠC SỸ PHONG NHÃ - NHẠC SỸ CỦA TUỔI THƠ. NGUYỄN BÌNH - Đăng ngày:  05/06/2019
   HOA NỞ TRÊN NÚI. TRỊNH THỨ - Đăng ngày:  05/06/2019
   GIA ĐÌNH CHUỘT NHẮT. TRUYỆN NGẮN CỦA VƯƠNG HUYỀN NHUNG - Đăng ngày:  05/06/2019
   NƠI BẦY ONG LÀM MẬT. TRUYỆN NGẮN CỦA ĐÀO XUÂN THỦY - Đăng ngày:  05/06/2019
   TỔ QUỐC NƠI ĐẦU SÓNG. BÚT KÝ CỦA HÀ LINH - Đăng ngày:  05/06/2019
   CHÔNG CHÊNH CAO NGUYÊN ĐÁ. TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN THẾ VIỄN - Đăng ngày:  05/06/2019
   CỤ ĐỒ CHIỂU VỚI PÔNG – SÔNG. THÁI ĐOÀNH - Đăng ngày:  21/05/2019
   TÓC BA MÀU.TRUYỆN NGẮN CỦA HOÀNG KIM YẾN - Đăng ngày:  21/05/2019
   BÍ MẬT TỪ TẤM DI ẢNH. TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN THẾ VIỄN - Đăng ngày:  21/05/2019
   VỀ THĂM NHÀ BÁC Ở BA ĐÌNH. ĐỖ ANH MỸ - Đăng ngày:  21/05/2019

Tổng số: 512 | Trang: 1 trên tổng số 52 trang  


Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm:     
HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH TUYÊN QUANG
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT ngày 06/1/2015 của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm: Mai Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang - Điện thoại: 02073 823 508
Trụ sở: Số 215, đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang. Điện thoại: 02073 822 392 - Email: baotantraotq@gmail.com
@ Bản quyền thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang

   Design by 

Online:
22

Lượt truy cập:
378.725