Khi giao thông làm thay đổi các miền quê
Thứ 4, 31/8/2022 - 14:38
* Tân Trào

 

 

Tôi có anh bạn ở quê. Chúng tôi thân với nhau từ bé. Tiếng là thân nhưng không phải lúc nào cũng đến nhà nhau chơi, bởi có nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, có một trở ngại lớn nhất vẫn là đường đi lối lại. Ngày trước, muốn đến nhà anh bạn tôi, bắt buộc phải đi qua một cánh đồng dài hun hút với những bờ ruộng nhỏ hẹp, mấp mô và trơn trượt. Điều ấy cũng chưa là gì nếu không có con suối chia cắt cái làng của anh bạn tôi với các khu dân cư khác trong xã. Hồi trẻ con đến nhà nhau chơi, phương tiện chỉ là xe đạp nên chả hề hấn gì. Đến khi có xe máy, nó lại thành câu chuyện nan giải vô cùng.

Con suối mùa cạn có thể phóng xe vèo vèo qua được, nhưng khi mùa mưa đến, nước từ khắp nơi đổ về, dâng cao, tung bọt đỏ ngầu thì chỉ dám đứng nhìn, rồi lắc đầu ngao ngán. Dân làng sống ở hai bên bờ suối cũng từng khắc phục việc qua lại của người dân bằng cách bắc mấy cây tre lộc ngộc, tì hai đầu vào hai bên mép suối. Ở khúc giữa các đoạn tre có cắm cọc, buộc néo để giữ các thân tre lại với nhau, vừa tránh xô lệch, vừa neo giữ cho thêm phần chắc chắn. Người đi xe máy có thể dắt qua được. Nhưng cái đó chỉ là tạm thời thôi, nghĩa là chỉ áp dụng vào những tháng mùa khô, khi con suối chảy qua làng đã cạn trơ ra đám sỏi với đủ hình thù, chứ mùa mưa đến, lũ kéo về rầm rầm như ngựa phi, chỉ sau nửa trận là đã tơi tả hết cả.

Những lúc như thế, dân hai bên bờ có việc gì cần kíp cũng không thể sang với nhau. “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Mấy chục nóc nhà khu dân cư của anh bạn tôi bỗng dưng trở thành ốc đảo, người dân có sản phẩm nông sản gì có muốn trao đổi, giao thương với bên ngoài thì cũng chịu thôi, đành ngồi chờ nước rút rồi tính tiếp. Khổ nhất là vào thời điểm ấy, đàn bà trong làng nơi “ốc đảo” ấy bỗng dưng trở dạ thì đó lại là vấn đề hết sức nan giải. Không ai dám liều lĩnh vượt dòng nước lũ mà khênh nhau ra trạm y tế xã, hoặc lên bệnh viện huyện cả. Người làng lại tự đỡ đẻ cho nhau vậy thôi. Các cụ trong làng bảo: Cứ “mẹ tròn, con vuông” là yên tâm rồi. Nhưng cũng có những câu chuyện đau lòng mà người làng nơi “ốc đảo” ấy vẫn thường kể cho nhau nghe về một thời khó khăn do giao thông chưa thực sự phát triển.

Lâu rồi tôi cũng ít về quê, mà có về thì chỉ quanh quẩn với mấy nhà hàng xóm xung quanh. Ngôi làng của anh bạn tôi cũng dần phai mờ đi trong muôn nỗi lo toan của cuộc sống.

Bỗng một hôm gặp lại anh bạn xưa. Sau cái bắt tay vồn vã, anh có ý mời tôi xuống nhà chơi. Tôi đang lưỡng lự, bởi nghĩ đến con suối lũ, những bờ ruộng trơn trượt, nhỏ hẹp dẫn vào làng của anh mà tự nhiên thêm phần ái ngại. Anh bạn tôi hiểu ý, cười vui vẻ: “Lâu ông không vào chơi rồi nhỉ? Giờ ô tô vào tận sân nhà tôi rồi”. Thấy tôi ngạc nhiên, anh bạn tôi giải thích, mấy năm trước, Nhà nước đã đầu tư xây dựng nên một cây cầu bằng xi măng sắt thép vững chắc, nối đôi bờ con suối lại. Còn đường đất, qua bờ ruộng trước đây đã được mở rộng, bê tông phẳng phiu. “Mọi thứ đã thay đổi, đến đi ông sẽ cảm nhận được điều đó”. Anh bạn tôi gợi mời.

Quả thật, bây giờ đường vào nhà anh bạn tôi và những hộ gia đình tại khu dân cư một thời được mệnh danh là “ốc đảo” mỗi khi mùa mưa đến, đã khác xưa nhiều quá. Cây cầu bê tông rộng, chắc chắn đã hiện hữu nơi thôn quê. Cả con đường mòn nhỏ hẹp giờ cũng đã được bê tông hóa theo chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Cái cảnh người dân lội bì bõm qua suối giờ trở thành xa lạ với những ai lần đầu đến với ngôi làng này. Những căn nhà lúp xúp mái rạ thì nay được thay thế bằng nhà xây kiên cố. Một vóc dáng và da thịt mới đang hình thành ở một nơi được xem là khó khăn, nhọc nhằn nhất của quê tôi.

Thế mới thấy, giao thông là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ ở thành thị mà ngay cả các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Còn nhớ có lần đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nói rằng, đến năm 2025 toàn tỉnh Tuyên Quang sẽ quyết tâm đầu tư xây dựng và hoàn thiện 200 cây cầu, trên 1.000 km đường giao thông nông thôn. Riêng 200 cây cầu

xây dựng chủ yếu ở những khu vực khó khăn nhất nên đòi hỏi rất lớn sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Hiện, toàn tỉnh đang triển khai xây dựng 38 cây cầu trên đường giao thông nông thôn ở tất cả các huyện, thị trong tỉnh. Bình quân mỗi huyện có 6 cây cầu được đầu tư xây dựng và đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng. Trong đó hầu hết các cây cầu trên đường giao thông nông thôn đều được các đơn vị thi công sử dụng dầm công nghệ sản xuất bằng bê tông siêu tính năng (UHPC).

Cũng theo kế hoạch, tại thành phố Tuyên Quang cũng sẽ có hai cây cầu mới được khởi công, bắc qua dòng sông Lô trong năm 2022 này. Đó là tín hiệu vui khi tỉnh đang rất quan tâm đến việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, coi đó là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại là một trong 3 khâu đột phá để thực hiện mục tiêu xuyên suốt đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Trong đó, giao thông được xác định là sẽ phải “đi trước một bước” để kéo theo các lĩnh vực khác phát triển.

Để thực hiện chiến lược phát triển giao thông, Tuyên Quang đã chủ trì, phối hợp triển khai các dự án, công trình giao thông quan trọng, cấp bách như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện lỵ Yên Sơn, từ thành phố Tuyên Quang đi suối khoáng Mỹ Lâm, đường dọc hai bờ sông Lô (thành phố Tuyên Quang), đường ĐT 188 từ huyện Chiêm Hóa đi huyện Lâm Bình, đường từ Suối khoáng Mỹ Lâm đi Quốc lộ 2D kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, đường tránh thị trấn Sơn Dương, thực hiện sửa chữa nền, mặt đường các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; xây dựng các cầu lớn trên sông Lô, sông Gâm, sông Phó Đáy…

Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là đầu tư xây dựng những cây cầu mới trên các con suối, dòng sông của tỉnh Tuyên Quang trong những năm qua đã góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh và thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Tuyên Quang nhiều hơn. Đó không chỉ là quyết tâm chính trị cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh mà còn là khát vọng của mỗi người dân trên quê hương Cách mạng Tân Trào lịch sử.

 

T.T

Lượt xem:466 Bản in









Các tin đã đăng:

Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm:     
HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH TUYÊN QUANG
Giấy phép xuất bản số: 09/GPTTĐT-STTTT ngày 02/02/2021 của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm: Đinh Công Thủy - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang - Điện thoại: 02073 823 508
Trụ sở: Số 215, đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang. Điện thoại: 02073 822 392 - Email: baotantraotq@gmail.com
@ Bản quyền thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang

   Design by 

Online:
47

Lượt truy cập:
14.938