Nghề báo văn nghệ những điều đáng nhớ
Thứ 6, ngày 30 tháng 7 năm 2021 - 11:30

. BÀN MINH ĐOÀN

Trong mạch nguồn cảm xúc tự hào về nghề báo, với những người cầm bút trong chúng ta thường bồi hồi nhớ lại những được mất của những ngày đã qua và niềm tin hy vọng của những ngày sắp tới. Từ trong sâu thẳm tâm hồn mình cảm thấy vinh dự, tự hào về nghề báo bao năm qua được gần gũi với nhân dân, với người làm báo lâu năm, được học hỏi kinh nghiệm, thu thập những tư liệu quý báu về Việt Nam - Đất nước - Con người. Trong hành trình đó, những ký ức về phong cách báo chí Văn nghệ sẽ không bao giờ phai nhạt. Những tâm tư chia sẻ về nghề báo văn nghệ vẫn còn đau đáu trong lòng của mỗi chúng ta.

Dấn thân, cống hiến sẽ trưởng thành

Nhà văn, nhà báo Trịnh Thanh Phong nguyên Tổng Biên tập Báo Tân Trào, là người gắn bó cả đời với nghiệp báo, nghiệp văn. Ông đã có nhiều tác phẩm hay cả về văn chương và báo chí trên nhiều thể loại như người tốt việc tốt, ký, ghi chép, phóng sự, truyện ngắn và tiểu thuyết, tác phẩm văn chương, báo chí của ông luôn bám sát đời sống hiện thực, vừa chân thật, vừa mộc mạc nhưng rất trung thực, khách quan, sâu sắc nhất là mảng tác phẩm viết về đề tài nông thôn. Bây giờ và mãi mãi về sau bạn đọc yêu văn chương báo chí không thể quên tiểu thuyết Ma làng, Đồng làng đom đóm và những bút ký như Lòng sông - Lòng người cuồn cuộn, Ở chỗ khúc oằn sông Phó Đáy... Mỗi khi tâm tình với chúng tôi về chuyện nghề ông thường chân tình cởi mở: "Làm báo, làm văn là phải tâm huyết, phải đi, phải học, phải đọc rồi mới viết. Viết gì cũng phải ngắn gọn, dễ hiểu đừng đánh bóng vuốt ve chữ nghĩa. Làm báo đã khổ, làm báo văn nghệ còn khổ hơn bởi báo văn nghệ không chỉ riêng việc thông tin, phản ánh hiện thực mà nó còn phải thông qua hình tượng nghệ thuật để phản ánh hiện thực, làm cho hiện thực vừa có xương, có thịt vừa có linh hồn thì người đọc mới hấp dẫn. Muốn có đủ hai yếu tố này thì người làm báo văn nghệ phải thực sự tâm huyết, phải gắn bó sâu sát với đời sống hiện thực có cái nhìn nhạy cảm, khách quan đồng thời phải luôn luôn tự trang bị cho bản thân vốn tri thức giàu có từ các kinh nghiệm của những người đi trước thì mới làm nên được tác phẩm hay của mình.

Cố nhà báo, nhà văn Đinh Công Diệp, bảo: Người viết báo văn nghệ cần phải chải chuốt, nắn nót từng con chữ, từng câu từ để có được một tác phẩm báo chí hay, sắc sảo, có sức lan tỏa rộng, được độc giả chú ý và gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc. Gây dựng nên “tên tuổi” riêng, tạo được niềm tin nơi công chúng dành cho mình và họ luôn “mong ngóng” những tác phẩm mang phong cách riêng thì đó chính là điều hạnh phúc nhất của nghề báo văn nghệ. Ông bảo, những phóng viên mới vào nghề phải không ngừng "dấn thân" vào thực tế cuộc sống bằng đi - nghe - nhìn - đọc - nghĩ - nói - viết để ngày càng làm tốt hơn vai trò là "thư ký của thời đại".

Trong một lần được tập huấn bồi dưỡng lớp viết văn Nguyễn Du ngắn ngày và thẩm định tác phẩm văn học tôi còn nhớ thầy, Đại tá, nhà báo, nhà văn Sương Nguyệt Minh, Ban Sáng tác, Tạp chí Văn nghệ Quân đội chia sẻ: Trong nghề báo, cách học tốt nhất là học hỏi chính ngay trong cuộc sống, học bạn bè đồng nghiệp và tự học ngay trong quá trình hoạt động thực tiễn của bản thân mình. Làm phong phú “kho dữ liệu” trong đầu mình chính là điều kiện để xây dựng những bài viết chất lượng, có chiều sâu và dễ dàng thuyết phục người đọc bằng những lập luận chặt chẽ, xác đáng nhất.

Để nhìn nhận chuẩn xác vấn đề, có thể phản ánh đúng tính chất báo chí thì một người phóng viên cần có tư duy nhanh nhạy và phân tích tình huống khác biệt so với những người bình thường. Một vụ án, một phóng sự bên cạnh cách dẫn dắt tin tức thường gặp, trình bày đúng - đủ thì người phóng viên nên đưa ra những góc nhìn sự việc khác biệt hơn, khai thác những khía cạnh mà những người đồng nghiệp ít khi nghĩ đến. Luôn biết cách nắm bắt thị hiếu cũng như suy nghĩ của công chúng, rằng họ muốn thấy những vấn đề gì trên mặt báo, xem gì trên truyền hình… để từ đó có những tác phẩm hay.

 

  Nhà báo Ngọc Hiệp bên trang viết.   Ảnh: P.V

 

 

Mắt sáng, lòng trong thì bút sắc

Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Ngọc Hiệp, chia sẻ: Tác phẩm Báo Tân Trào không chỉ cung cấp những thông tin mang tính vật liệu thuần túy như cách đưa tin của mọi cá nhân trên mạng xã hội mà phải cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thông tin hoàn thiện. Đó là thông tin chuyên đề, thông tin bình luận, lý giải vấn đề, sự kiện một cách thấu đáo, đa chiều, khách quan.

Nhà báo, nhà thơ Mai Liễu thân tình bảo: Những tờ báo có uy tín, sự tin cậy của thông tin chuyên đề sẽ mang tính định hướng, dẫn dắt dư luận xã hội. Điều này càng trở nên quan trọng trong thời đại mà báo mạng điện tử, truyền thông xã hội bùng nổ, sự chạy đua về xuất bản, cập nhật tin tức càng trở nên khốc liệt hơn.

Người làm báo chuyên nghiệp với kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và sứ mệnh của mình phải tập trung làm rõ các góc cạnh thông tin có liên quan về chủ thể, đối tượng, nguyên nhân, địa điểm, thời gian, người làm chứng, diễn biến đến phân tích, bình luận và đưa ra những bài học, rất rõ ràng theo 6 tiêu chí cơ bản của thông tin báo chí.

Ông nhấn mạnh, về thử thách trước cái tâm, cái tầm, cái tài của người làm báo với ma lực đồng tiền và bao lực hút cám dỗ danh lợi khác. Vượt qua được thử thách cam go này sẽ hun đúc bản lĩnh nghề nghiệp.

Cố nhà báo Lương Ngọc Việt, Ban Thời sự Đài Phát thanh Hà Tuyên của thế kỷ trước. Ông là một người thầy dạy tôi lớp tạo nguồn báo chí, rằng: Người viết báo phải luôn có tinh thần cầu thị ham học hỏi, khiêm nhường và biết giấu cái tôi của mình sau mỗi tác phẩm báo chí: "Bởi nói một cách hình ảnh về chữ “tôi” thì nếu ta bỏ dấu mũ thành chữ “toi”, thêm dấu sắc thì thành chữ “tối”, thêm dấu huyền thì thành chữ “tồi”, thêm dấu nặng thì thành chữ “tội”… Không biết mình là ai thì “toi”. Không học hỏi người khác thì “tối”. Không giúp người hoạn nạn thì “tồi”. Không làm điều tốt lành thì tù “tội”…". Phải luôn biết đặt mình vào người đọc, hiểu người đọc và cung cấp cho người đọc những thông tin trung thực thì mới mang được "hơi thở" cuộc sống...

Nhà báo, nhà văn Trịnh Thanh Phong chia sẻ thêm: Cả đời cầm bút viết của ông, đều chỉ là ghi lại, thuật lại từng sự kiện hoặc nhiều sự kiện trong một mối liên hệ để chuyển tới cho bạn đọc.

Để báo chí đến được với công chúng một cách nhanh chóng và đi vào lòng người không quá cứng nhắc, trong báo văn cần phải có chất văn học. Điều đó thể hiện ở cách nhìn, cách nghĩ, cách diễn đạt, nghĩa là mọi thứ vẫn xoay quanh cái thông tin mới. Năng lực so sánh giữa xưa và nay, quá khứ và hiện tại, ký ức và hiện thực mới làm cho các thông tin mà người làm báo đưa ra càng có màu sắc riêng sâu hơn, đằm hơn, trong một khuôn khổ, dung lượng chữ nghĩa vừa phải.

Qua những câu chuyện của các nhà báo lão thành từng kinh qua cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại của dân tộc... đã giúp chúng tôi những người làm báo văn nghệ luôn khắc ghi những lời khuyên quý báu ấy làm cẩm nang tiếp tục bước theo chặng đường làm cho tờ báo văn nghệ ngày càng phong phú chất lượng hơn.

B.M.Đ

Lượt xem:158 Bản in









Các tin đã đăng:
   Núc Nác đắng mà ngọt - Đăng ngày:  30/07/2021
   Làng quê yên ả - Đăng ngày:  30/07/2021
   Dưới vòm nắng hạ - Đăng ngày:  30/07/2021
   Lá lành, lá rách - Đăng ngày:  30/07/2021
   Nỗi đau ở lại - Đăng ngày:  27/07/2021
   Chuyện trong ngôi nhà hoang - Đăng ngày:  30/07/2021
   Nơi các anh trở về - Đăng ngày:  27/07/2021
   HỌA SỸ LƯƠNG HIỆN VÀ SỰ TRỞ VỀ CỦA BẢN NGÃ. THÁI HÒA - Đăng ngày:  14/12/2020
   SUỐI NGÀN CHẢY MÃI. TRỊNH THANH PHONG - Đăng ngày:  02/11/2020
   NHÀ THƠ MAI LIỄU NGƯỜI CON CỦA NÚI. PHÙ NINH - Đăng ngày:  02/11/2020

Tổng số: 645 | Trang: 1 trên tổng số 65 trang  


Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm:     
HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH TUYÊN QUANG
Giấy phép xuất bản số: 09/GPTTĐT-STTTT ngày 02/02/2021 của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm: Đinh Công Thủy - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang - Điện thoại: 02073 823 508
Trụ sở: Số 215, đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang. Điện thoại: 02073 822 392 - Email: baotantraotq@gmail.com
@ Bản quyền thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang

   Design by 

Online:
9

Lượt truy cập:
702.128